Thứ tự 3 điều đầu tiên quyết định việc bạn mặc đẹp là: Tiền, Body rồi sau cùng mới là Style.
Người ta hay đề cao phong cách và con mắt thẩm mỹ nhưng thực sự để mặc đẹp thì hai yếu tố kia vẫn quyết định đầu tiên. Đôi khi, con mắt thẩm mỹ là một thứ thuộc về tố chất bẩm sinh, không thể mua được, học để đến mức độ không bị mờ mắt trong triết lý của người khác cũng khó.
Hơn hết, để mua quần áo thì đầu tiên bạn vẫn cần tiền. Nếu không đủ giỏi để có thể tự may đồ cho mình thì càng không có sự lựa chọn. Thế nên, phần lớn của gần như tất cả mọi người là tìm mua đồ đẹp. Một số người còn không tin là trên đời tồn tại loại đàn ông có thể đi lùng một món đồ đẹp bị vứt xó trong một chợ đồ cũ nào đấy. Người trẻ thì hay làm vậy vì họ có thời gian và chưa kiếm được nhiều tiền. Nhưng mà người trưởng thành thì lại chọn hướng hoàn toàn ngược lại bởi vì kiếm được nhiều tiền rồi thì sẽ khiến chúng ta có nhiều lựa chọn hơn.
Bạn có thể tự hào về style cá nhân, nhưng nếu không có tiền để mua những thứ củng cố cho phong cách của mình thì cũng không đủ. Còn khi một người có nhiều tiền, họ chỉ cần chọn đồ của một fashion house nào đó mà mình thích, khoác nguyên set lên người thì khả năng đẹp cũng cao (không thể loại trừ trưởng hợp thảm họa mặc cực kỳ nhiều đồ đẹp nhưng vẫn xấu).
Còn về cơ thể đẹp thì gần như là điều không thể thay thế bởi vì ở quốc gia cận nhiệt đới như Việt Nam, bạn không thể giấu mình trong hàng tá lớp quần áo mỗi ngày. Đến mùa hè, mọi thứ sẽ được phơi bày và những món đồ mỏng, vừa vặn và may sẵn sẽ chỉ đẹp nhất trên những cơ thể chuẩn về tỉ lệ. Nếu không thường xuyên luyện tập thì đừng hỏng đẹp. Người đẹp mặc gì cũng đẹp là cái triết lí đặc biệt đúng với thời tiết từ 25 độ C trở lên.
Còn nếu bạn đủ tài giỏi và có phong cách chất lừ để cho dù người mình ra sao cũng mặc đẹp được thì bạn là một trong số rất rất ít và không cần đọc bài viết này.
Tiếp đó, là đến những phần dối trá trong cái ảo ảnh của thời trang xa xỉ.
Những hãng thời trang lớn sở hữu sự phát triển về công nghệ, nguồn cung của các chất liệu cao cấp và nắm trong tay những nhà thiết kế tài năng của thời đại. Thế nên các sản phẩm của họ vượt trội về cả phong cách lẫn chất lượng là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, một chiếc trench coat cực đẹp của Burberry giá 1100 Bảng lại có đến 75% chi phí bên trong là tiền quảng cáo, tiền marketing. Tất cả chúng ta đều thích khi sở hữu một sản phẩm được làm tốt từ chất liệu, kiểu dáng cho đến từng đường may, thậm chí là cả tay nghề của những nghệ nhân cao tuổi. Thế nhưng, sau khi biết được sự thật này, nhiều người sẽ thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của họ về cái thứ gọi là thời trang cao cấp.
Mà các hãng thời trang cao cấp như vậy cũng không thực sự kiếm tiền bằng những sản phẩm luxury họ làm ra. Armani từng nói rằng 50% doanh thu của họ đến từ tiền bán nước hoa. Bạn tin rằng ai cũng có thể khoác lên người những bộ quần áo vốn để may cho những cô những gã người mẫu với chiều cao m8 và mảnh khảnh như cây sậy sao? Nhưng mà các hãng thời trang cao cấp vẫn sẽ làm như vậy, bởi vì họ muốn vẽ ra một thứ ảo ảnh của thời trang, một thứ giáo phái duy mĩ để thao túng những con người từ lúc sinh ra đã mang trong người dòng máu của một tín đồ đẹp.
Thông thường, một hãng thời trang cao cấp sẽ chia các loại sản phẩm của mình thành 3 nhóm cho 3 đối tượng khách hàng theo tỉ lệ của kim tự tháp. Nhóm sản phẩm cao cấp nhất, tinh xảo nhất, thể hiện đẳng cấp thiết kế và chế tác của một thương hiệu sẽ được trưng ra làm hình ảnh biểu trưng cho thanh thế của thương hiệu lớn ấy. Đôi khi họ tổ chức những show thời trang haute couture, trình diễn những mẫu thiết kế chỉ dành cho một số lượng khách hàng cực nhỏ, những quý bà sắn sàng bỏ ra đến hơn 100 nghìn đô cho một chiếc váy được thêu đính tỉ mỉ bởi những người thợ già đã 50 60 – chỉ họ mới có tay nghề cao để làm ra những bộ trang phục hoa lệ đến như thế. Và những đối tượng khách hàng này luôn được các hãng thời trang giữ kín tuyệt mật như một luật bất thành văn. Đơn giản là không ai muốn khoe tên phu nhân của một chính khách tiêu tiền như nước để sở hữu một bộ váy dát vàng mà cả đời bà ta chỉ mặc một lần cả. Những show haute couture là để phô trương. Thậm chí được tổ chức chỉ để hãng thời trang đó có lí do bán những thứ đồ rẻ hơn của mình với giá một đến vài nghìn đô. Và những con chiên ngoan đạo vẫn hừng hực khí thế dốc ví, quẹt thẻ để mua đồ.
Thứ phần lớn mọi người thấy ở các trung tâm mua sắm là các sản phẩm trong nhóm 2. Những sản phẩm thời trang may sẵn sở hữu chất liệu thượng hạng, công nghệ sản xuất công nghiệp tiên tiến và được làm ra bởi những nhà thiết kế với con mắt nghệ thuật khiến người khác muốn tôn sùng. Thời trang nam thì mới nghèo nàn chứ mảng này của thời trang nữ có lí do riêng của nó để khiến các cô gái phải gào thét điên cuồng lẫn rên la trong khoái cảm khi khoác lên người một món đồ cao cấp. Nhưng mà muốn mặc được đồ may sẵn thì bạn cũng phải có cơ thể chuẩn sẵn đã. Ở các nước văn minh, người ta đi gym rất nhiệt tình, để có cơ hội mặc đồ đẹp, để có thể hấp dẫn hơn về sex. Nói chung là để có điều kiện đắm mình trong dục vọng xa hoa. Chúng ta là con người mà, điểm yếu chí mạng của chúng ta là dục vọng. À mà nhóm này vẫn chưa phải là những thứ khiến cho các thương hiệu thời trang kiếm tiền nhiều nhất.
Tầng đáy, nơi quy tụ các sản phẩm đóng mác designer như Marc Jacob, Yves Saint Laurent… Chúng rặt toàn gọng kính, thắt lưng, găng tay, nước hoa, vân vân. Những món đồ bình thường được bán với giá vài trăm đô để người ta tranh nhau mua. Họ không có vài nghìn đô để mua một món đồ thuộc nhóm 2 kia nhưng lại sẵn sàng bỏ ra một số tiền ít hơn để mà được phép mang trên người một cái logo vớ vẩn. Đúng là một kiểu sùng tín.
Đơn giản, mà đẹp. Thế là đủ. Chỉ riêng việc sở hữu nhãn quan để nhìn thấy giá trị trong những thứ mộc mạc thôi đã là một nét quyến rũ.
Tôi gọi chúng là một cái logo vớ vẩn bởi vì chúng không mang những giá trị mà một thương hiệu tự hào. Giống như Hermes khét tiếng về chất lượng da thuộc cao cấp, những chiếc khăn lụa được in đẹp đến phát cuồng mà quàng lên người cũng sướng phát điên (lụa chất lượng cao thật mà), cùng với cả những chiếc túi Birkin được sản xuất thủ công bespoke nữa. Giá của những món đồ như thế cao là đương nhiên. Nhưng mà cao cấp gì ở cái thắt lưng ngớ ngẩn với chữ H to đùng trên cái khóa vậy??? Thậm chí nhiều gã người nhỏ cứ cố tình khoe cái logo đấy ra, nghĩ rằng đó là phong cách trong khi cuối cùng vẫn chỉ là một kiểu trưởng giả học làm sang. Nếu có cơ hội, hãy làm trong mảng sản xuất thời trang, bạn sẽ nhìn thấy thật sự giá trị của một món đồ thời trang là thế nào. Chính vì chúng ta không biết điều ấy, nên các fashion house danh giá mới có cơ hội để mà kiếm nhiều tiền đến như vậy. Sau thời kỳ quân chủ phong kiến của giai đoạn trung cổ chấm dứt, xã hội của chúng ta cũng chẳng khác đi là mấy, ngoại trừ những tiến bộ về công nghệ.
Nhưng, dù sao chăng nữa, tôi vẫn tin vào một phần của cái thứ mà ngành thời trang đang làm. Kể cả việc họ vẽ ra những hình mẫu đẹp kinh hoàng. Thực sự mà nói, bạn không phải là kiểu mình dây như người mẫu nhưng những con người ấy chứng tỏ một điều rằng chúng ta đều có thể đẹp như vậy nếu sẵn sàng đổ mồ hôi trong phòng tập, sống quy củ để có thể hình đẹp. Thời trang là cái thế giới phù hoa được tạo ra bởi những con người duy mĩ, họ mong nhìn thấy vẻ đẹp trong mọi nơi của thế giới và một phần xây dựng trí tưởng tượng của mình thành hiện thực. Giống như chuyện một ông trùm sẵn sàng đốt cả va li tiền để sưởi ấm cho con trai mình, giá trị là một thứ thật khó để mà đong đếm được.
Nhưng mà động lực để kiếm tiền và làm giàu thật giàu thì không bao giờ là thừa. Tôi không phải con người vật chất, nhưng tôi thích cái suy nghĩ rằng “mình vẫn còn tiền” và bản thân được tự do có nhiều lựa chọn. Điều ấy trẻ con, thực sự mà nói thì tôi trưởng thành là để được tiếp tục trẻ con trong xã hội xám xịt.
Bạn muốn giỏi, bạn muốn đẹp, bạn muốn tài năng, hãy dám trả giá. Mồ hôi, máu, nước mắt và trí tuệ là cái nguồn tiền nếu biết sử dụng đúng cách thì có thể sản sinh gần như vô hạn, chúng là thứ tiền tệ quyết định giá trị của một con người.
Và theo tôi, cái thông điệp của thời trang, thuần khiết chỉ là “Hãy đẹp”.
Nhỉ?
Zeen is a next generation WordPress theme. It’s powerful, beautifully designed and comes with everything you need to engage your visitors and increase conversions.