The Theory of Everything – Lược sử tình yêu

Năm 1988, tác phẩm “Lược sử thời gian” của Stephen Hawking được xuất bản, với khả năng của một thiên tài, ông đã mang đến cho mọi đối tượng độc giả một trải nghiệm tuyệt vời để hiểu về Thời Gian với những kiến thức vật lý, toán học, thiên văn được viết bằng giọng văn dễ hiểu và gần gũi nhất. Khi đó ông đang bị bại liệt, không thể nói, không thể cử động chân tay, mọi hoạt động trí não được ông ghi lại thông qua một chiếc máy tính có thể đọc tâm trí. Và cho đến tận bây giờ, ông vẫn miệt mài nghiên cứu để tìm ra lý thuyết mà tuổi trẻ đam mê khoa học của ông đã tin rằng nó tồn tại, một thứ lý thuyết để giải thích vạn vật mà không cần đến Chúa Trời. Tình Yêu có lẽ là câu trả lời hoàn hảo cho “Theory of Everything” của ông. Điều đó đã được đạo diễn người Anh James Marsh thể hiện rất tốt qua tác phẩm điện ảnh The Theory of Everything, kể về mối quan hệ tuyệt vời của ông và vợ mình.

Như mọi sinh viên khác, Stephen Hawking (Eddie Redmayne) ngoài đam mê khoa học, cậu còn đi ra ngoài cùng bạn bè, có bạn thân, và có cô gái khiến cậu không thể rời mắt mà cậu tình cờ gặp trong một bữa tiệc của trường. Một cô gái học nghệ thuật và một chàng trai học khoa học. Tình cảm trong họ chớm nở, họ đều thông minh, hài hước và hiểu nhau. Những cảnh đầu phim, khi Stephen Hawking chưa đổ bệnh mang một vẻ đẹp dung dị vô cùng truyền cảm, nó không thua bất kì bộ phim lãng mạn nào. Màu phim, cách biểu hiện của ánh mắt, sự tình cờ, không gian gặp gỡ, không mới nhưng chẳng bao giờ cũ. Nó báo hiệu bi kịch, nhưng nó cũng báo hiệu sự chân thành và gợi ra rất nhiều cảm xúc. trong mạch đời công việc đã rất nổi tiếng của Stephen Hawking.

the-theory-of-everything-eddie-redmayne-2-3

Căn bệnh quái ác đến, Stephen Hawking đón nhận với sự suy sụp và cậu quyết định xa lánh tất cả mọi người. Các bác sĩ chuẩn đoán cậu chỉ sống được hai năm, và trong quãng thời gian đó, phần trung khu thần kinh điều khiển cơ bắp của cậu sẽ bị chết dần, tay chân co quắp, thân thể càng ngày càng không thể tự điều khiển. Jane (Felicity Jones) biết vậy, nhưng cô vẫn quyết định cưới Stephen Hawking, một câu chuyện thật nằm trong bối cảnh của tiểu thuyết lãng mạn. Điều kì diệu xảy ra, Stephen Hawking vẫn sống, ông chỉ bị tàn phế, vĩnh viễn, nhưng trí não vẫn luôn minh mẫn, ông có con, và cuộc sống của ông, đã giống như tất cả những người bình thường khác. Hay ông vẫn luôn cho rằng gia đình mình giống tất cả gia đình bình thường khác.

Khai thác sâu vào tình cảm vợ chồng, đạo diễn James Harsh đã không bị xa đà vào khía cạnh thiên tài vốn rất hấp dẫn người khác của nhà thiên văn học Stephen Hawking. Khía cạnh đó được đưa ra vừa đủ, đánh dấu vào những mốc chính trong cuộc đời ông như việc hoàn thành luận án tiến sĩ, buổi nói chuyện trước các nhà khoa học toàn thế giới về lý thuyết của mình… Rất tiết chế, sự nổi bật của trí tuệ ông được nói vừa phải. Thay vào đó, một Stephen Hawking rất người được nhấn mạnh và thể hiện rất tốt từ diễn viên trẻ Eddie Redmayne. Trong một cuộc phỏng vấn, chính Stephen Hawking đã nói rằng, tôi tưởng chính tôi đang ở trên màn ảnh. Đấy hẳn là lời khen quý giá nhất cho vai diễn của mình mà Eddie muốn nhận được.

x900

Quả thực, Eddie đã có một bước đột phá rất lớn trong diễn xuất kể từ vai diễn nhạt nhoà trong Les Miserables (2012). Nhờ anh, một Stephen Hawking mạnh mẽ, hài hước thông minh, lém lỉnh được hiện ra rất gần gũi và chân thực. Stephen chưa bao giờ đầu hàng số phận, với sự giúp đỡ của vợ, ông luôn cố gắng để gia đình ông được bình thường, những khoảng khắc hạnh phúc bên vợ con, được đạo diễn James Harsh tinh tế chỉnh màu sao cho giống một bộ phim tài liệu mang lại rất nhiều cảm xúc. Những khoảng khắc đẹp cho một tâm hồn đẹp nằm trong một thân xác bệnh tật.

Để từ đó, ta càng trân trọng hơn bao giờ hết tình cảm yêu thương của hai vợ chồng họ dành cho nhau. Thứ tình cảm từ tình yêu đến tình thương và trách nhiệm, nó chứa đựng sự cảm thông, tận tuỵ, thấu hiểu. Hawking đôi khi quá khái tính để nhận ra sự cần thiết phải giúp đỡ của mình, nhận ra công việc nặng nhọc vợ mà vợ ông phải gánh. Jane là phụ nữ như bao phụ nữ khác, sự mạnh mẽ không che lấp được nhu cầu cần một bờ vai để dựa vào. Đôi khi cô gồng mình lên, gánh lấy gia đình không bình thường, đôi khi cô bất lực. Sự xung đột của vợ chồng được thể hiện thấu đáo, không gượng ép. Diễn xuất tuyệt vời của hai diễn viên trẻ Eddie và Felicity Jones cộng hợp với những góc máy lãng mạn, và gây xúc động mạnh của Benoît Delhomme. Bộ phim đã có một diện mạo đẹp, đáng yêu, giàu sức truyền tải thông điệp về tình yêu và nghị lực.

the-theory-of-everything-movie-poster-13-1024x507

Bộ phim khiến ta đặt một câu hỏi ngược, nếu không có tình yêu của Jane, liệu thế giới có được một nhà khoa học vĩ đại Stephen Hawking không? Tất nhiên, một câu hỏi giả định như vậy cho những gì đã trải qua thật vô nghĩa, nhưng nó cho thấy ý nghĩa cao cả của tình yêu, của sự yêu thương, của một cuộc sống nơi hai trái tim cùng đập để vun vén cho cuộc sống chung của họ.

James Harsh là một đạo diễn phim tài liệu, ông đã từng gây tiếng vang rất lớn với giải Oscar dành cho phim tài liệu xuất sắc nhất với bộ phim Man On Wire. Chính vì thế, ông có con mắt nhìn vào sự thật, thực tế rất khách quan mà không hề cứng nhắc. Ông đã xây dựng lại một phần cuộc đời riêng tư của Stephen Hawking rất tốt, mang lại những cảm xúc chân thật cho người xem, đưa cho chúng ta một cái nhìn rất người, rất đời thường về nhà khoa học vĩ đại đã chiến thắng bệnh tật để đi theo ước mơ của mình. Cả cuộc đời Stephen Hawking, ông đi tìm kiếm một thứ lý thuyết cho vạn vật. Lý thuyết có thể giải thích tất cả thay cho sự nhào nặn của Chúa Trời. Nhưng tôi nghĩ, bản thân thứ lý thuyết đó đã nằm bên trong ông, đó là tình yêu. Tình yêu đẹp đẽ của hai tâm hồn trẻ, thuần khiết giữa Jane Hawking và Stephen Hawking đã tạo nên mọi thứ chung quanh ông. Những đứa con, công việc, niềm đam mê và thái độ không bao giờ từ bỏ cuộc sống.

 

Góc phân tích khả năng chiến thắng tại Oscar 2015:

The Theory of Everything của đạo diễn người Anh James Marsh đã dành được 5 đề cử tại mùa giải Oscar 2015, trong đó có ba giải thưởng quan trọng là giải phim hay nhất, nam diễn viên chính xuất sắc nhất, và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Tuy nhiên, với mặt bằng của những phim được đề cử, và dàn diễn viên xuất sắc của năm 2014, The Theory of Everything khó có thể dành được chiến thằng tại ba hạng mục trên, dù bộ phim mang lại nhiều cảm xúc, và khả năng diễn xuất tuyệt vời, nhưng motip của phim không mới, không có nhiều góc nhìn sáng tạo, không tạo ra được một cái nhìn sâu sắc có thể liên tưởng đến cuộc sống. Sức nặng của phim đến từ tình yêu, và bản thân câu chuyện tình yêu nó mang vác sứ mệnh muôn thuở của sự cứu rỗi cuộc sống, nên nó trở nên không có gì mới mẻ nữa. Do đó, The Theory of Everything không thể cạnh tranh được với Boyhood hay Birdman. Hơn nữa, dù vai diễn của Eddie là một vai khó, nhưng cái khó đấy nó không nằm ở bề sâu cảm xúc, nó không nổi bật lên được nội tâm nhân vật, nó là sự thử thách về mặt hoá thân hơn là biến mình thành nhân vật, điều mà Eddie không thể cạnh tranh được với Micheal Keaton (Birdman), Benedict Cumberbatch (Imitation Game) hay Steve Carell (Foxcatcher).

Tương tự như vậy, Felicity Jones không thể cạnh tranh được với Juliane Moore (Still Alice) hay Marion Cotillard (two days one night).

Zeen is a next generation WordPress theme. It’s powerful, beautifully designed and comes with everything you need to engage your visitors and increase conversions.