Serge Lutens – Ảo mộng của người đàn ông đa tài

chQcQ Author of Scent

Tôi vẫn nhớ, tôi hứa với bạn, tôi sẽ viết về Serge Lutens. Hứa, tôi sẽ làm. Và còn lúc nào thích hợp hơn dịp đầu năm để thực hiện những gì ta từng nói với nhau?

Cá nhân tôi rất yêu các sáng tạo của Serge. Hi vọng qua bài viết dưới đây, Bạn sẽ thấy hứng thú với thế giới mùi hương của Serge hơn. Tôi xin phép được hứa tiếp luôn: năm 2014, chúng ta sẽ nhắc nhiều hơn về người đàn ông yêu sự ngọt ngào này với những sáng tạo tuyệt đẹp từ mật ong, từ hoa hồng, từ thuốc lá, từ gỗ…

1

Với Serge Lutens, chúng ta hãy bắt đầu từ chính cái tên Serge Lutens. Tên người, và được đặt cho dòng nước hoa của riêng ông, do ông tự do sáng tạo, và được Shiseido quản lý. Đã từng có lúc, cụ thể là tầm 7 năm về trước, các cửa hàng Shiseido khắp Việt Nam ngập tràn nước hoa Serge Lutens, khoảng trên dưới 15 mùi hương tuyệt hảo, được tư vấn bởi các nhân viên Shiseido, không biết khoản son phấn thế nào, chứ khoản mùi hương thì các em bán hàng có lối tiếp cận khách hàng rất nực cười. Nhân viên gần như không có chút khái niệm sơ đẳng nào về thứ mùi tinh tế và đặc biệt mà các em (được may mắn) bán và xịt thử miễn phí. Ví dụ: Tên nước hoa là Clair de MUSC, thì được một em Shiseido đọc là Cle đờ… MUSIC (???!!) Cám cảnh hơn, nhiều cửa hàng Shiseido ở Việt Nam, do quá trình bảo quản hàng tester không tốt, nên nhiều mùi của Serge bị ngả màu, bị biến mùi thành thứ mùi hương kì quặc ngai ngải rất khó định dạng. Tuy nhiên, cũng có điểm may mắn, Serge (đã từng) được bán ở Việt Nam với một cái giá rất hợp với phong cách Serge, tức là rất ngọt ngào, rẻ hơn hẳn nếu bạn mua ở Mỹ (tầm 120 USD một lọ) hay Paris (tầm 84 Euro).

Đọc đến đây, có người tinh ý nói người viết lạc đề. Tôi xin nhận khuyết điểm. Serge Lutens sinh năm 1942 tại Pháp. Ông là một con người đa tài trong lĩnh vực thời trang. Ông là nhà tạo mẫu tóc, đạo diễn phim, thiết kế thời trang, nhiếp ảnh gia… từng cộng tác cùng Vogue, Dior, Shiseido… Sau đó, cùng với parfumeur Christopher Sheldrake, bộ đôi Serge – Christopher đã góp thêm vào kho tàng mùi hương những mùi hương mới quyến rũ, sâu thẳm, dẫn dụ, sang trọng, ngọt ngào, bay bổng và khó cưỡng…

2

Trong bộ sựu tập mùi hương của bản thân, tôi có khoảng 12 mùi Serge Lutens khác nhau. Cá nhân tôi nhận thấy vậy là quá nhiều cho một nhà nước hoa trong một bộ sưu tập cá nhân. Trừ khi các mùi hương của nhà nước hoa đó phải đa dạng, phải khác biệt và phải đáng để bỏ ít nhất 120 USD cho một lọ 50 ml xinh xinh. Vậy, chỉ với 2 người đàn ông, tại sao lại có thể sáng tạo nhiều hơn 30 mùi hương, mà hầu hết trong số đó, đều được đánh giá cao, đều được ưa chuộng, đều khiến những người say mê mùi hương phải “nghiện”?

Serge có gì?

Mật ong

Từ nhỏ, tôi đã dị ứng với hai loại mùi. Mật ong và… vanille. Cho đến hiện tại, khi rất nghiện hai thứ mùi ngọt ngậy này, tôi nhận ra, mật ong và vanille trong nước hoa hoàn toàn khác thứ mật ong đóng chai ở nhà, thứ vanille ngào ngạt dùng để cho vào các món chè được bán ở phố Hàng Bồ.

Người ta nhận ra Serge bởi khả năng kết hợp mật ong với các loại mùi khác, để tạo ra nhiều mùi hương cuốn hút thú vị. Và Chergui có thể coi là một trong những sáng tạo tuyệt đẹp của Serge. Loại mùi khiến người ta mường tượng đến ngọn lửa ấm áp nhảy nhót giữa sa mạc đêm đen lạnh lẽo thăm thẳm. Loại mùi khiến người ta cảm nhận được sự tươi mát hệt như giữa sa mạc ban ngày nắng gắt chát chúa bỗng nhiên hiện ra một ốc đảo tràn trề nước ngọt tinh khiết. Chergui có mật ong, có thuốc lá, có gỗ, có mùi trầm… kết hợp khéo léo và hòa quyện đến mức nếu chỉ vài cái hít hà ban đầu, bạn khó có thể nhận ra bất kì một note mùi riêng lẻ. Hệt như một bản nhạc đẹp, Chergui có độ phức tạp vừa phải và đủ để người ta càng nghe càng nghiện, càng nghe càng nhận ra từng nốt nhạc đều có cái duyên riêng của nó… Với Chergui,những người yêu mùi hương thích thú bởi trong cái ấm lại có cái lạnh, trong cái khô lại có cái ướt át, có sự giao thoa của ngày và đêm, có sự mềm mại tinh tế và sự bùng phát dữ dội.

c59c3593a9285f3b1f46b06160c82291

Ngoài Chergui với vị mật ong tươi mát ngọt ngào, không thể không nhắc đến Furmerie Turque với vị mật ong chan chát. Furmerie Turque không dễ ngửi và mượt mà như Chergui. Khi mới xịt Furmerie Turque, người ta có cảm giác như bị đánh bật, bị xô ngã. Hương mở đầu của Furmerie Turque quá mạnh: nhiều gỗ, nhiều ngọt, nhiều vị đắng, và nóng. Hệt như một vết bỏng trên da. Tuy nhiên, đừng quá dại dột để ấn tượng đầu tiên hung dữ đánh lừa bạn, bởi chỉ khoảng 20 phút sau, mùi hương bớt độ xù xì, Furmerie Turque bừng sáng và tỏa sáng, mê hoặc bạn bởi vị mật ong kết hợp với mùi gỗ làm tẩu thuốc ngọt chát. Sâu, lạ, nam tính, ngọt vừa phải, chát vừa phải… Furmerie Turque đem lại cho người ta định nghĩa mới về sự ngọt ngào của mùi hương: vị chát cũng có cái ngọt rất riêng.

Gia vị

Ả-rập. Cái tên có gợi cho bạn chút mường tượng gì không? Serge rất thích mùi của các loại gia vị. Và không ở đâu, các loại gia vị lại đa dạng và danh tiếng như ở Ả-rập, ở các nước phương đông. Serge mê mẩn Ả-rập, và Serge trân trọng tình yêu này. Arabie chính là kết tinh của tình yêu đó.

Ngay từ lúc xịt lên da, Arabie vụt đưa người ta đến một con đường sâm sẩm tối, lổn nhổn đá. Lạnh lẽo và hoang vắng. 2 dãy nhà bên đường đóng im ỉm. Ta đi bộ vô hướng cho đến khi nhận ra có ánh sáng le lói phía xa xa… Như bị thôi miên, ta trốn chạy cái lạnh hoang vu đang vây bủa, để bất chợt nhận ra ta đang ở giữa điểm sáng le lói ấy. Cái lạnh bị nhốt bên ngoài bóng tối. Phía trong, căn nhà lát gỗ, ánh nến ấm áp. Mùi gỗ thơm thoang thoảng. Ta chợt thấy êm đềm lạ thường. Bởi mùi quế mỏng mảnh như những sợi len li ti đang bay bổng quấn quanh ta, xua mọi giá lạnh.Ta đang được ủ ấm bằng một chiếc áo của hương thơm…

2ecf22186a84b627854c4f64ce4e57b0

Hương hoa

Nước hoa. Tức là… hoa và nước. Hầu hết các mùi hương đều phải có note hương hoa. Phần đông các mùi hương có hương chủ đạo là mùi của các loài hoa. Các mùi hoa “được” lạm dụng đến phát nhàm: từ mùi nước rửa bát, nước lau nhà, nước ngâm vải, nước gội đầu, nước tắm, dầu gió, nến thơm, khử mùi, cho đến các mùi nước hoa rẻ tiền, các mùi nước hoa thông dụng, các mùi nước hoa hiếm và đắt tiền… Trong số các mùi hoa, có lẽ mùi oải hương (lavender), giống một người con gái đẹp, bị người ta “hiếp đáp” nhiều nhất.
Serge Lutens có sáng tạo Gris Clair, mùi chủ đạo là oải hương. Liệu Serge sẽ là người hùng giúp Oải Hương lấy lại danh giá, hay sẽ là một tiểu nhân làm nhục tiếp Oải Hương? Gris Clair, nghĩa là Xám Sáng. Tương phản. Nhưng nhất quán. Tinh tế nhận ra được vùng xám thực chất rất sáng. Một cái tên ngắn nhưng đẹp và gợi hình. Gris Clair khô mát lạnh. Nhưng chỉ có thể dùng vào những ngày trời mát mẻ, thậm chí là vào mùa đông rét buốt. Đó là cái đẹp lạ lùng của Oải Hương trong Serge Lutens. Dùng cái lạnh để xua tan cái giá. Và không ngạc nhiên hay quá lời nếu coi Gris Clair là mùi hương Oải Hương đặc sắc và khác biệt, sang trọng và cuốn hút, trong sáng tỏa sáng…

Nếu kiên nhẫn đọc đến đây, thế nào cũng có người thắc mắc: vậy rốt cuộc, mùi hương của Serge Lutens dành cho ai? Nam hay nữ?

Câu trả lời đơn giản thôi: Mùi hương của Serge dành cho ai biết yêu và trân trọng cái đẹp. Và cái đẹp thì không chỉ phụ nữ mới biết thưởng thức, phải không?

3

Zeen is a next generation WordPress theme. It’s powerful, beautifully designed and comes with everything you need to engage your visitors and increase conversions.