Không bao giờ ta có thể hết ngỡ ngàng về những gì người Nhật có thể làm. Chashitsu Tetsu tea house ở Yamanashi thơ mộng như một bài thơ, một thực thể đến từ thế giới khác.

Những ngôi nhà lơ lửng giữa trời

House Head of Photography
Không bao giờ ta có thể hết ngỡ ngàng về những gì người Nhật có thể làm. Chashitsu Tetsu tea house ở Yamanashi thơ mộng như một bài thơ, một thực thể đến từ thế giới khác.
Không bao giờ ta có thể hết ngỡ ngàng về những gì người Nhật có thể làm. Chashitsu Tetsu tea house ở Yamanashi thơ mộng như một bài thơ, một thực thể đến từ thế giới khác.

Có ai trong số chúng ta lại không từng mơ về những ngôi nhà cây hồi còn bé thơ nhỉ?
Cái cảm giác đặc biệt khi một thằng bé con nhìn những ngôi nhà vắt vẻo giữa lưng chừng trời, giữa rừng xa vắng hay đằng sau sân nhà thật khó giải thích. Với cái đầu non nớt của trẻ con thì ta thấy rằng nó thật an toàn khi không chạm đất nên không ai có thể làm hại đến mình được, kể cả ma quỷ. Là một góc nhỏ để những đứa trẻ lén lút chui lên đấy, ăn dấm dúi mấy thanh kẹo mà bố mẹ không cho vì sợ sâu răng, hùa nhau chơi những trò mà người lớn cho là nhảm nhí và không tài nào hiểu nổi, nhưng với chúng là một câu chuyện thần tiên say mê có thật – như Jess và Leslie trong phim “Bridge to Terabithia”.

Chashitsu Tetsu tea house nhìn từ xa. Trà lâu này vốn dành cho những người uống trà được thiết kế bởi Tujimori Terunobu, giáo sư đại học Tokyo. Xây dựng chỉ bằng các vật liệu thân thiện với thiên nhiên như đất, đá và gỗ.
Chashitsu Tetsu tea house nhìn từ xa. Trà lâu này vốn dành cho những người uống trà được thiết kế bởi Tujimori Terunobu, giáo sư đại học Tokyo. Xây dựng chỉ bằng các vật liệu thân thiện với thiên nhiên như đất, đá và gỗ.
Từ bên trong trà lâu Tetsu nhìn ra. Một sự kết hợp hoàn hảo giữa chủ nghĩa tối giản và siêu thực là thương hiệu đặc trưng của các ngôi nhà cây do giáo sư Terunobu thiết kế.
Từ bên trong trà lâu Tetsu nhìn ra vườn cây anh đào. Một sự kết hợp hoàn hảo giữa chủ nghĩa tối giản và siêu thực là thương hiệu đặc trưng của các ngôi nhà cây do giáo sư Terunobu thiết kế.

Đến khi lớn, trải qua bao vấp ngã, đầu chai sạn sỏi đá bởi năm tháng rồi những người lớn chúng ta mới nhận ra bọn trẻ con cũng chẳng non nớt tí nào – tuy chẳng biết gì nhưng những gì chúng cảm nhận được bằng bản năng lại đúng là đằng khác. Những ngôi nhà cây rốt cục vẫn là một điểm ẩn náu an toàn, cô độc, biệt lập giữa thiên nhiên – và không chỉ dành cho trẻ nhỏ mà là ước mơ của bao gã trưởng thành nữa. Nỗi niềm hoài cổ thuở thiếu thời chỉ là một phần, ngôi nhà cây giờ trở thành một biểu tượng, một ẩn dụ cao hơn cho ước mơ tự do của người đàn ông. Vì một xã hội văn minh luôn là gông cùm của sự tự do, chân lý này chẳng bao giờ đổi thay – những kẻ muốn đi ngược lại nó sẽ phải trả một cái giá không nhỏ.

Tưởng tượng bạn nằm dài đọc sách giữa một ngôi nhà nhỏ tuyệt đẹp giữa rừng cây, bị đánh thức bởi ánh nắng mặt trời trong vắt, mềm dịu nhờ tản qua những tầng lá cao vút. Không công việc, không áp lực cuộc sống, không những điều chướng tai gai mắt hay tiền bạc, những thân cây cổ thụ hứa hẹn ứa ra thứ chất lỏng ngọt ngào của sự vô lo, tránh xa khỏi những thứ phù phiếm đè nặng tâm can mỗi người. Tôi nghĩ dù bạn là ai, một kẻ thích đơn độc, yên tĩnh hay con người của gia đình, hay một gã ưa phiêu lưu cùng bạn bè cũng phải thích những ngôi nhà cây trong bài này.

Bộ ba ngôi nhà cây nối với nhau bằng cầu gỗ ở giữa rừng, Atlanta, Mỹ.
Bộ ba ngôi nhà cây nối với nhau bằng cầu gỗ ở giữa rừng, Atlanta, Mỹ.

Ý tưởng viết về nhà cây đến với tôi vào đầu tháng Tám năm nay khi tôi đi Rừng Đen ở bang Baden-Württemberg để chụp ảnh cho khách. Đồng hồ điểm 12 giờ đêm. Tôi nằm trong bóng tối và sự im lặng tuyệt đối của căn phòng khách sạn nhỏ buông rèm. Thực ra nơi đây trước kia là một khu nhà khách bằng gỗ cổ kính đã gần trăm tuổi nay mới được tu sửa để chuyển thành khách sạn cách đây 40 năm. Nằm giữa vùng thung lũng hoang vắng được bao bọc bởi những cánh rừng đen dày đặc. Khi tôi hỏi người tài xế chở mình đến đây sao nó lại được đặt tên là rừng đen thì họ nói: nó khác rừng ở những nơi khác trên nước Đức vì cây cối rậm rạp đến mức một khi đã đi vào sâu thì cái sót lại duy nhất trên võng mạc chỉ còn một màu đen đặc quánh như nhựa đường.

Một nơi không phương tiện công cộng nào đến được trừ xe hơi qua những con đường vòng vèo khúc khuỷu. Một nơi không có sóng điện thoại, internet, wi-fi và rất rất ít ti-vi. Cái thung lũng Poppeltal này nằm giữa lòng nước Đức mà khiến tôi có cảm giác như mình đã đi đến tận cùng thế giới vậy. Một cuộc sống thực sự khác.

Bụng tôi nặng trĩu vì bữa tiệc ấm cúng tiền đám cưới với cô dâu chú rể nhưng đầu óc bỗng nhẹ tênh. Những ý tưởng, suy tư về cuộc đời và công việc như bị rừng đen chặn lại và nuốt chửng vào hố đen tận cùng như những luồng sóng điện thoại. Trên thân thể một gã đàn ông vốn có hai thứ dễ đẩy hắn ta vào những hành động dại dột và cái tréo nghoe của vũ trụ là máu của gã không bao giờ bơm đủ cung cấp cho cả hai. Vào giờ phút này khi bộ não tôi đang lim dim chìm vào giấc ngủ chập chờn thì máu nóng vội tranh thủ tràn xuống phía dưới, dồn dập. Có một việc gì đó hối thúc. Có cái thèm muốn vô cớ. Nhưng sự im lặng và bóng đêm quý giá của thời khắc này khiến tôi không dám manh động cho mình phóng túng. Tôi e dè ánh sáng sẽ thoát ra. Tôi sợ chỉ những chuyển động cọ sát nhỏ nhẹ của đôi tay trên da thịt cũng có thể làm bình yên tan biến mất vào cõi hư vô.

Kiến trúc sư và nhà hoạt động môi trường Peter Bahouth tự tay thiết kế và xây dựng dự án này với cảm hứng rằng, mỗi ngôi nhà đại diện cho một phần quan trọng của con người: thể xác, tinh thần và tâm hồn.
Kiến trúc sư và nhà hoạt động môi trường Peter Bahouth tự tay thiết kế và xây dựng dự án này với cảm hứng rằng, mỗi ngôi nhà đại diện cho một phần quan trọng của con người: thể xác, tinh thần và tâm hồn.
Góc nhìn toàn cảnh. Khu rừng nơi ba ngôi nhà cây tọa lạc ở gần nhà của Bahouth.
Góc nhìn toàn cảnh. Khu rừng nơi ba ngôi nhà cây tọa lạc ở gần nhà của Bahouth.
Phòng ngủ hơi thò ra khỏi cửa sổ hứa hẹn mang lại một trải nghiệm hoàn toàn mới.
Phòng ngủ hơi thò ra khỏi cửa sổ hứa hẹn mang lại một trải nghiệm hoàn toàn mới.
Ngoài phòng ngủ thì còn có cả phòng khách và đầy đủ các tiện nghi khác. Vì vừa là kiến trúc sư và nhà hoạt động vì môi trường nên các thiết kế của ba ngôi nhà cây này đều đẹp một cách tối giản, cổ và chan hòa với thiên nhiên.
Ngoài phòng ngủ thì còn có cả phòng khách và đầy đủ các tiện nghi khác. Vì vừa là kiến trúc sư và nhà hoạt động vì môi trường nên các thiết kế của ba ngôi nhà cây này đều đẹp một cách tối giản, cổ và chan hòa với thiên nhiên.

Cố xua tan những bứt rứt ấy, tôi với tay lấy cuốn “The Castle” của Franz Kafka. Nhân vật K của Kafka đơn độc khi đến ngôi làng ấy vì hắn chẳng thuộc về lâu đài hay ngôi làng, cuộc sống chẳng bao giờ tách bạch đến thế – để đối mặt với thực tại thì hắn tạo ra một thế giới của riêng mình, một nơi nằm ngoài rìa thế giới để đi tìm ý nghĩa thật sự của đời mình. Chuyện này cứ lan man sang chuyện kia. Tôi nhớ đến những căn nhà gỗ trên cây in hằn trong trí nhớ. Tôi nhớ đến cuộc đời cái cây cô độc nhất hành tinh: một cây keo nằm chỏng chơ giữa sa mạc Sahara, trong bán kính 400km quanh đó không có một cái cây nào khác. Nó từng là một phần của khu rừng nhiệt đới rậm rạp, xanh tươi, nhưng theo thời gian cùng với những biến cố tự nhiên, tất cả các cây khác đều biến mất, để lại nó một mình trên vùng hoang mạc cằn cỗi trong suốt hàng trăm năm qua. Điều mỉa mai là năm 1973 nó đã bị một người lái xe tải say rượu đâm đổ. Những gì thiên nhiên không hủy hoại được, hãy cứ để cho con người động tay vào.

Cuối cùng tôi nhớ đến gã thiếu niên Kafka của Haruki Murakami. Cảm giác của cậu ta khi đến căn nhà gỗ trên núi – cảm giác chạy trốn và đi tìm một thứ cùng lúc không rõ ràng, vô định hình. Còn tôi, tôi chẳng chạy trốn hay đi tìm gì ở nơi đây. Tôi tự tin gào lên với thế giới rằng mình có một mục tiêu rõ ràng, nhất quán, đầy tham vọng trong đời và tôi sẽ làm bất cứ giá nào để thực hiện được nó. Nhưng một khi phải đối mặt với chính bản ngã của mình trong bóng đêm, tôi khẽ thì thào tự hỏi mình: liệu có phải thế không? Liệu có một ngày cái lý tưởng, hoài bão của một gã đàn ông đột nhiên biến mất không một dấu vết, những gì hắn nghĩ rằng đó là ý nghĩa cuộc sống trở nên vô nghĩa và nhám nhí thì hắn sẽ làm gì và còn lại gì? Chẳng trả lời được, tôi miên man thiếp đi trong giấc ngủ chập chờn…

Có một ngày, không biết là lúc nào – giống như tiếng gọi của chúa với những người mộ đạo, nó đến khi nó phải đến, tôi sẽ rời bỏ tất cả để sống trong một ngôi nhà cây giữa rừng. Tôi vẫn tin rằng chúng ta đã nuông chiều bản thân trong xã hội hiện đại quá lâu. Nó lừa phỉnh tôi và bạn rằng ta chỉ có thể tìm được hạnh phúc thông qua những tác nhân kích thích bên ngoài. Nhưng hạnh phúc thật sự đến từ sâu thẳm trong mỗi người, bất kể bạn chọn ở đâu, bóng tối cô độc giữa ngôi nhà cây lơ lửng giữa trời hay dòng người nhộn nhịp. Rằng từ đêm thứ hai, tôi sẽ quen với việc bóng đêm bao bọc và ủ ấm mình bằng sự lạnh lẽo của nó – để trở về với tự nhiên và bản ngã thật sự của con người.

Ngôi nhà gương này được thiết kế và xây dựng bởi Tham and Videgard Arkitekter, nằm ở phía Bắc Thụy Điển.
Ngôi nhà gương này nằm trong dự án khách sạn cây được thiết kế và xây dựng bởi Tham and Videgard Arkitekter, nằm ở một ngôi làng nhỏ gần Harads cực Bắc Thụy Điển. Khung nhôm siêu nhẹ và bao quanh hoàn toàn bằng kính có kích thước 4x4x4 mét mang lại một góc nhìn panorama 360 độ tuyệt đẹp.
Ngôi nhà gương này nhìn từ xa gần như là vô hình, một địa điểm không thể thích hợp hơn cho những người muốn lánh xa cuộc sống xô bồ này.
Ngôi nhà gương này nhìn từ xa gần như là vô hình, một địa điểm không thể thích hợp hơn cho những người muốn lánh xa cuộc sống xô bồ này. Có người sẽ tự hỏi thế thì lũ chim sẽ đâm vào đây suốt ngày mất, nhưng đừng lo: một lớp sơn tia cực tím trong suốt, chỉ chim mới nhìn thấy đã được quét trực tiếp lên kính.
Nội thất bên trong căn nhà gương.
Nội thất bên trong căn nhà gương làm hoàn toàn bằng gỗ ép và đủ tiện nghi cho hai người: một chiếc giường đôi, nhà tắm, phòng khách và cả tầng thượng.
Joe Allen bắt đầu sự nghiệp kĩ sư phần mềm của mình năm 23 tuổi. Ba năm sau, với số tiền tiết kiệm được anh quyết định về hưu và chuyển sang làm thợ mộc. Joe muốn xây và để lại một cái gì đó hay ho cho đời hơn là cái công việc nhàm chán trong bốn bức tường. Điều anh không ngờ khi đó là sau này những bức ảnh về ngôi nhà cây Hemloft của anh đã truyền cảm hứng cho cả thế giới.
Joe Allen bắt đầu sự nghiệp kĩ sư phần mềm của mình năm 23 tuổi. Ba năm sau, với số tiền tiết kiệm được anh quyết định về hưu và chuyển sang làm thợ mộc. Joe muốn xây và để lại một cái gì đó hay ho cho đời hơn là cái công việc nhàm chán trong bốn bức tường. Điều anh không ngờ khi đó là sau này những bức ảnh về ngôi nhà cây Hemloft của anh đã truyền cảm hứng cho cả thế giới.
Phần khung nhà được Joe làm trong hai tháng trong thời gian rảnh rỗi, tốn của anh 6500$.
Phần khung nhà được Joe làm trong hai tháng trong thời gian rảnh rỗi, tốn của anh 6500$. Một điều không đơn giản với người chưa từng có chút kiến thức gì về nghề mộc trước đó như Joe.
009
Nhưng phần khó và đắt tiền nhất bây giờ mới bắt đầu và khiến Joe phải tạm dừng dự án này mất hai năm. Một sự tình cờ mang Joe đến Craiglist, nơi người ta cho đi miễn phí rất nhiều đồ tốt. Cùng lúc đó anh gặp Heidi, vợ chưa cưới hiện giờ – và là một thợ mộc chính gốc. Hemloft đi vào những giai đoạn cuối nhanh chóng.
Ngôi nhà cây nhỏ của Joe hoàn thành vào một ngày giữa tháng Bảy, 2011.
Ngôi nhà cây nhỏ của Joe hoàn thành vào một ngày giữa tháng Bảy, 2011. Xem thêm ảnh ở đây.

tree_house3.jpgtree_house3_NDZB

Một ngôi nhà cây trong quần thể nhà cây rộng hơn 2km vuông thuộc sở hữu của cộng đồng nhà cây Finca Bellavista ở Costa Rica. Tất cả đều được nối với nhau bằng cầu treo - một giấc mơ cho những ai yêu thiên nhiên!
Một ngôi nhà cây trong quần thể nhà cây rộng hơn 2km vuông thuộc sở hữu của cộng đồng nhà cây Finca Bellavista ở Costa Rica. Tất cả đều được nối với nhau bằng cầu treo – một giấc mơ cho những ai yêu thiên nhiên!
Một chỗ như này, và một quyển sách hay. Thiên đường là đây chứ chẳng phải đâu xa.
Bên trong quần thể nhà cây trên là nơi để chủ nhân và những người khách tận hưởng sự yên tĩnh tuyệt đối. Một chỗ như này, và một quyển sách hay. Thiên đường là đây chứ chẳng phải đâu xa.
Câu chuyện thần tiên bắt đầu từ năm 2006 khi Mateo đến Costa Rica và phải lòng vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây. Anh quay lại và kéo vợ mình theo đến đây. Tiếp đó là những con người yêu thiên nhiên và nhà cây khác.
Câu chuyện thần tiên bắt đầu từ năm 2006 khi Mateo đến Costa Rica và phải lòng vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây. Anh quay lại và kéo vợ mình theo đến đây. Tiếp đó là những con người yêu thiên nhiên và nhà cây khác. Họ xây dựng nên một quần thể cho chính mình và những người khách khác ẩn cư mà vẫn cố gắng ít gây ảnh hưởng đến thiên nhiên nhất một cách có thể.
Finca-Bellavista-4
Đây hẳn là một phòng hạng sang.
Finca-Bellavista_interoir
Phòng ngủ kèm bồn rửa mặt.
Đường ở nơi đây là cầu treo và zipline. Ở đây bạn có thể đi thám hiểm sông, thác ở gần, ngắm chim, yoga, tham gia các lớp dạy nấu ăn... hoặc đơn giản là chẳng làm gì cả và tận hưởng. Thật sự sau một hồi viết bài thì tôi đang muốn vứt cái laptop của mình qua cửa sổ và mua vé máy bay sang Costa Rica lắm rồi.
Đường ở nơi đây là cầu treo và zipline. Ở đây bạn có thể đi thám hiểm sông, thác ở gần, ngắm chim, yoga, tham gia các lớp dạy nấu ăn… hoặc đơn giản là chẳng làm gì cả và tận hưởng. Thật sự sau một hồi viết bài thì tôi đang muốn vứt cái laptop của mình qua cửa sổ và mua vé máy bay sang Costa Rica lắm rồi.
Có ai lại không muốn tỉnh dậy giữa cái khung cảnh đẹp tuyệt vời này?
Có ai lại không muốn tỉnh dậy giữa cái khung cảnh đẹp tuyệt vời này?
Nhà hàng và quầy bar.
Nhà hàng và quầy bar.

Một số căn nhà cây khác.

Với chiều cao hơn 30 mét, đây là căn nhà cây cao nhất thế giới. Được xây hoàn toàn bằng gỗ bởi Horace Burgess ở Crossville, Tennessee.
Với chiều cao hơn 30 mét, đây là căn nhà cây cao nhất thế giới. Được xây hoàn toàn bằng gỗ bởi Horace Burgess ở Crossville, Tennessee.
Nhà cây tổ chim ở Thụy Điển. Có lẽ nó còn gây lú lẫn cho bọn chim hơn cả cái nhà cây bằng kính kia.
Nhà cây tổ chim ở Thụy Điển. Có lẽ nó còn gây lú lẫn cho bọn chim hơn cả cái nhà cây bằng kính kia.
Nhà cây ba tầng ở Canada.
Nhà cây ba tầng ở Canada.
Nhà cây cho chim và người ở Nhật, dành cho những người muốn quan sát đời sống loài chim.
Nhà cây cho chim và người ở Nhật, dành cho những người muốn quan sát đời sống loài chim.
Căn nhà cây của Ethan Schlussler có thang máy chạy bằng sức... cơm.
Căn nhà cây của Ethan Schlussler có thang máy chạy bằng sức… cơm.

Còn nếu bạn muốn tận hưởng cảm giác được ngủ trên nhà cây di động, hay nói cho đúng hơn là lều cây thì đã có sản phẩm của hãng Tentsile, giá khoảng… 750$

tent-1

tent-3

tent-4

tent-5

tent-6

Zeen is a next generation WordPress theme. It’s powerful, beautifully designed and comes with everything you need to engage your visitors and increase conversions.