Hàn Quốc – Giờ đã là cường quốc về suit của châu Á

Lu Founder - Editor in Chief

Định kiến về chuyện đàn ông châu Á mặc suit không đẹp là điều mà Nhật Bản và đặc biệt là Hàn Quốc đã đập bỏ từ rất lâu.

Trong khi người Hàn ngày càng tiếp nhận những gu thẩm mỹ sâu sắc của Châu Âu thì họ ngày càng mặc suit nhiều hơn. Cùng năm với sự ra đời của bộ phim Kingsman cũng là lúc những gã đẹp trai của xứ kim chi cật lực khai thác những hoạ tiết kẻ ô hay herring bone đặc trưng trong những bộ suit bespoke Anh Quốc. Nếu bạn đã từng xem bộ phim The Con Artists của tài tử Kim Woo Bin năm 2014 thì sẽ cực kỳ rõ điều này. Từ đầu đến cuối bộ phim là hàng loạt các bộ suit theo đủ phong cách và bộ nào cũng toát lên vẻ đàn ông lịch lãm của anh ta. Toàn bộ đều không có vẻ gì giống với những bộ suit may quá sát rồi đính kim tuyến rườm rà mà năm xưa người Việt từng nhận thức sai về suit Hàn.

Đây mới gọi là suit Hàn!

Bản thân người Hàn cũng cực kỳ chuộng việc tiếp nhận đúng đắn cách mặc suit của phương Tây. Minh chứng điển hình là hàng loạt thương hiệu và nhà may suit chuẩn của họ mang đến một phong cách liên tục được học tập từ các phong cách trên thế giới, đặc biệt là Ý, bởi vì phong cách của Ý rất phù hợp với tạng người nhỏ gọn của đàn ông Châu Á. Thứ mà chục năm trước đây người Việt Nam coi là “vest Hàn” thực chất chỉ là những món đồ giá rẻ bán tại các chợ quần áo của đất nước xứ lạnh này.

Vậy người Hàn đã điều chỉnh các bộ suit cho phù hợp với thể hình của người châu Á như thế nào?

Bên cạnh việc bám sát những xu hướng mới nhất của các hãng thời trang và các nhà may bespoke hàng đầu, họ tìm hiểu vì sao lại có sự khác biệt giữa ba trường phái suit Anh, Ý, Mỹ đã tồn tại trong cả thế kỷ trước. Người Mỹ với thể hình to lớn đẻ ra phong cách Ivy League. Người Anh chuộng lối cư xử lịch thiệp và có phần kiểu cách thì lại muốn chọn những bộ suit đĩnh đạc. Còn người Ý, hào hoa phong nhã, chuộng sự tự nhiên trong phong thái nhất mới là nơi có cách may suit phù hợp với người Hàn và châu Á nhất.

Họ sẵn sàng cho vạt áo suit jacket cao lên một chút và ôm hơn để tôn lên dáng người mà vẫn tạo được sự thoải mái. Những chi tiết và lớp độn ở vai áo cũng được giảm đi hệt như phong cách Naepolitan để tạo cảm giác tự do, lẫn trẻ trung cho người mặc. Từ ấy, người Hàn đưa suit thâm nhập vào trong giới trẻ với tốc độ chóng mặt. Đặc biệt là khi có cả sự chống lưng của một ngành công nghiệp giải trí, lăng xê với hàng tá mỹ nam xuất hiện liên tục trên truyền hình.

Trong các bộ phim truyền hình drama, từ dòng phim trinh thám kén người như Defendant gần đây cho đến những series phim tình cảm như Chief Kim, người ta nhìn thấy rất rất nhiều diễn viên chính chọn trang phục hàng ngày là các bộ suit chỉn chu, chuẩn mực. Thậm chí, Chief Kim cũng là một trong những bộ phim lăng xê cho xu hướng sử dụng lại suspender trong Âu phục năm nay. Nếu bạn nhìn thấy các cô gái trẻ và các bà cô già trong phim Hàn chuộng các thương hiệu đắt tiền bao nhiêu thì tỉ lệ đàn ông biết đến những thương hiệu đẳng cấp về suit như Armani hay Ermenegildo Zegna cũng nhiều không kém.

Yếu tố văn hoá vật chất của đất nước tư bản phát triển nhất nhì châu Á này không chỉ nhắc đến suit trong rất nhiều bộ phim truyền hình hay sàn diễn thời trang tại những sự kiện của giới giải trí mà còn “thò mặt” cả vào trong các trang truyện tranh bằng những cái tên như Sun-Ken Rock, một bộ truyện nổi tiếng về các tay anh chị muốn trấn hưng xứ Đại Hàn. Trong bộ truyện đó, các tay anh chị hạng sừng sỏ đều đóng bộ trong những bộ suit của Armani. Tất cả những điều ấy đều ám chỉ ngầm đến việc người Hàn càng ngày càng có nhiều lí do để liên tưởng đến đàn ông là sẽ muốn anh ta xuất hiện trong một bộ suit thật đẹp và đảm bảo là hợp mốt nhất thế giới lúc bấy giờ.

Người Hàn vốn đã mặc suit quá nhiều, từ những ông chú đi làm công sở cho đến các tay anh chị giang hồ rồi cả các mỹ nam cũng đều có hàng tỉ cơ hội để xuất hiện trước ống kính máy ảnh với một bộ suit lịch lãm. Bộ máy truyền thông trong ngành công nghiệp giải trí của Hàn thì lại đóng một vai trò cực mạnh trong việc truyền bá văn hoá đất nước đến với thế giới. Họ gây ảnh hưởng không chỉ trong khu vực mà còn là trên tầm quốc tế. Chính vì thế mà người Hàn càng thích mặc suit, càng có nhiều diễn viên nam mặc suit đẹp trong các series phim truyền hình thì người Việt lại càng có thêm nhiều động lực để tiếp nhận những bộ Âu phục mà trước đây bị coi là quá dừ và chỉ dành cho các ông già này.

Một trong những cách khác mà người Hàn gây ảnh hưởng về thời trang còn nằm ở Fitness. Việc luyện tập thể thao là một thứ “văn hoá” không gặp rào cản về ngôn ngữ hay vùng miền. Thế giới ngày càng chuộng lối sống khoẻ mạnh từ ăn uống đến luyện tập, điều đó càng trở thành cơ sở hơn khiến cho các chàng trai tin tưởng vào việc mình có thể không đẹp trai nhưng vẫn cực kỳ manly khi sở hữu cơ thể khoẻ khoắn và dáng người phù hợp để mặc bất cứ thứ gì mình thích. Khi bạn tự tin vào cơ thể, bạn càng muốn trang hoàng cho nó bằng một bộ suit chỉn chu và lịch thiệp hơn.

Thực chất, những yếu tố khiến một người đàn ông trông lóng lánh trong một bộ suit toàn là những yếu tố đã xưa như trái đất. Đó là hình thể gọn gàng. Bạn không cần phải 6 múi lồng lộn như các nam vương bởi vì chỗ cơ bắp đó vốn đã được quần áo che giấu đi rồi. Tiếp đó là một phong thái lịch thiệp và chỉn chu, thứ mà đến một tuổi, đàn ông rất nhiều người sẽ tự xây dựng cho bản thân được

Tại Việt Nam, một số đơn vị cũng đang liên tục bắt kịp những xu hướng mới của thế giới về suit làm tìm kiếm những nguồn vải chất lượng cao ở nước ngoài để nâng cao chất lượng trong sản phẩm của mình. Trong số đó, Remmy là bên có hướng đi và phong cách gần nhất với những định hướng thẩm mỹ mà các thương hiệu về suit của Hàn Quốc đang theo đuổi trong những năm gần đây. Khi càng có nhiều bên quyết định đầu tư thật chỉn chu vào việc phát triển sản phẩm trong nước, thị trường suit dành cho nam giới ở Việt Nam sẽ càng có tương lai. Điều tuyệt vời nhất vẫn luôn là mọi người muốn mặc suit đẹp sẽ biết tìm đến một thương hiệu uy tín nào ngay trong thành phố của mình.

Chuyện về người Hàn mặc suit đẹp thì còn rất nhiều. Thế nên, hôm nay Mann up xin tạm kết bài viết này ở đây và gửi tặng độc giả hàng loạt tấm hình về cách họ diện thứ trang phục không có tuổi này của đàn ông thế giới.


Zeen is a next generation WordPress theme. It’s powerful, beautifully designed and comes with everything you need to engage your visitors and increase conversions.