Jessie Pinkman và "thầy" White (Breaking Bad).

Emmy 2014 – Mẻ đá xanh cuối cùng của Heisenberg

 

Jessie Pinkman và "thầy" White (Breaking Bad).
Jessie Pinkman và “thầy” White (Breaking Bad).

Phần cuối cùng của phim truyền hình Breaking Bad đã kết thúc khá lâu, lúc này niềm nuối tiếc dành cho một trong những bộ phim truyền hình được nhiều khán giả tung hô là hay nhất mọi thời đại đã nguội đi vài phần. Nngười ta đã dần quên đi thầy giáo bị ung thư Walter White và cậu học trò nhạy cảm Jesse Pinkman, để chờ đợi những tập phim khác, spin-off về gã luật sư Saulman, người từng là luật sư của gã tội phạm khét tiếng Heisenberg – một bộ mặt khác của Walter White sẽ được ra mắt vào năm sau.

Vậy mà Heisenberg không quên nấu mẻ đá xanh huyền thoại cuối cùng, với chất lượng hơn tất cả mọi loại đá khác để dành chiến thắng giòn dã trong lễ trao giải Emmy – giải thưởng danh giá của giới làm phim truyền hình – tương đương với giải Oscar của phim điện ảnh. Một lần nữa, một lần cuối, nhưng hoành tráng và để lại rất nhiều ma mị cho người hâm mộ, Breaking Bad đã được xướng tên với những giải thưởng cao quý nhất. Người ta chợt quên đi mất rằng năm 2014 đã có rất nhiều bộ phim truyền hình khác được ra mắt cũng rất hay. Ta thấy rằng Breaking Bad với chất lượng của “đá xanh” lên tới 99% tinh khiết, đã khiến người ta hoàn toàn hài lòng.

Thanh tra Rust Cohle (Matthew McConaughey) và thanh tra Marty Hart (Woody Harrelson) - True Detective.
Thanh tra Rust Cohle (Matthew McConaughey) và thanh tra Marty Hart (Woody Harrelson) – True Detective.
  1. Truyền hình – khi không còn đứng dưới điện ảnh:

Giống như oscar là nơi hội tụ những gương mặt quyền lực nhất của giới điện ảnh thì Emmy là nơi mà những gương mặt thân quen xuất hiện liên tục trong một khoảng thời gian trên ti-vi khi các gia đình Mỹ tụ họp. Chính vì vậy với người hâm mộ, Emmy luôn ở một mức độ gần gũi hơn, quen thuộc hơn rất nhiều so với Oscar, một giải thưởng nằm ở “tầm cao”, với sự hàn lâm của nghệ thuật thứ bảy và sự nghiêm túc của những gì nó đại diện, xét trên bình diện lý thuyết chung. Người ta khó thể thấy cặp đôi Angelina và Brad Pitt hay không thể gặp Christopher Nolan và những gương mặt hạng A của Hollywood trên thảm đỏ Emmy. Truyền hình, với tính đại chúng và mỗi tập phim có kinh phí không cao, với chất điện ảnh không nhiều thậm chí còn hời hợt, đã từng được coi là món ăn bình dân của một thứ điện ảnh bình dân, nằm ngoài giá trị của điện ảnh đích thực.

Tuy nhiên từ khi có sự ra đời của các hãng phim truyền hình tư nhân như HBO, FX… phim truyền hình đã có một gương mặt khác hẳn: đầu tư về mặt kịch bản, công nghệ, thậm chí sẵn sàng tìm đến những đạo diễn gạo cội của điện ảnh hay những diễn viên điện ảnh có tiếng để đóng một vai trò nào đó trong quá trình sản xuất phim, sự chênh lệch về kĩ nghệ điện ảnh đã không còn quá lớn. Những đạo diễn bậc thấy như Martin Scorsese, David Lynch đều đã đứng đằng sau những dự án phim truyền hình được đánh giá rất cao trong quá khứ. Những phim truyền hình đó thậm chí còn có chất điện ảnh hơn nhiều những bộ phim điện ảnh tầm thường khác, và hơn nữa nó mang lại giá trị rất lớn cho giới truyền hình vì chất lượng hình ảnh, câu chuyện, góc quay và nhiều ưu điểm của mình.

Phim truyền hình Fargo làm lại từ bộ phim xuất sắc cùng tên năm 1996 của anh em đạo diễn nhà Coen.
Phim truyền hình Fargo làm lại từ bộ phim xuất sắc cùng tên năm 1996 của anh em đạo diễn nhà Coen.

Phim truyền hình Boardwalk Empire với sự tham gia sản xuất của Martin Scorsese đã mang về rất nhiều giải thưởng, nhưng vấn đề không chỉ nằm ở giải thưởng mà sức quyến hút của nó đối với người xem còn ma mị tương đương với những tác phẩm về xã hội đen đỉnh cao của điện ảnh như The Godfather, Gangs of New York, Goodfellas… Sự đầu tư quả thật đã mang lại hiệu quả vô cùng tích cực vì với thời lượng gần như không giới hạn, đạo diễn và biên kịch có đủ thời gian để làm cho nhân vật có chiều sâu cảm xúc và thích nghi với hoàn cảnh để biến lợi thế đó thành một đối thủ đáng gờm đối với nhân vật điện ảnh. Chẳng thế mà phim truyền hình Fargo (2014) dựa trên bộ phim kinh điển về black comedy Fargo của anh em nhà Coen đã hoàn toàn không hề kém cạnh với phim gốc, thậm chí đôi chỗ còn hơn rất nhiều, đặc biệt là câu chuyện được kể sâu hơn và dàn diễn viên hấp dẫn hơn. hay như phim truyền hình The Strain đang được chiếu trên đài FX đang gây được một hiệu ứng rất tốt trong dòng phim kinh dị, phần lớn là nhờ có sự tham gia của bậc thầy phim kinh dị Guilermo del Toro.

Kể một vài ví dụ trên để thấy rằng phim truyền hình đang ngày càng chuyển biến tích cực, gây hứng thú và thu hút rất nhiều người hâm hộ, có một chỗ đứng riêng và tiếng nói trong môn nghệ thuật thứ bảy này. Những đạo diễn tên tuổi công tác với các hãng truyền hình tư nhân, những diễn viên hạng A của Hollywood bắt đầu tham gia đóng phim truyền hình ngoài việc tham gia vào các dự án điện ảnh lớn của riêng mình. Quả thật, phim truyền hình đang có những nội lực thực sự. Nhân việc này, tôi nhớ đến một bài phỏng vấn Nolan về việc các hãng phim lớn đang quá chú trọng đến bom tấn để kiếm tiền sẽ khiến cho những bộ phim nghệ thuật, phim nhỏ độc lập khó có cơ hội ra rạp và có thể sẽ phải được chiếu thẳng qua hệ thống truyền hình. Nghi vấn là thật và đáng buồn, nhưng nó là tín hiệu vui của truyền hình, vì nhờ vậy hệ thống truyền hình sẽ ngày càng kiếm được những hợp đồng tốt với các diễn viên xuất sắc kiểu như Matthew McConaughey.

Emmy 2014.
Emmy 2014.
  1. Emmy 2014: Mẻ đá xanh cuối cùng

2014 là một năm bội thu của giới làm phim truyền hình và khán giả. Rất nhiều phim hay đã được ra mắt và làm tiếp các phần sau: Game of Thrones ra mắt phần bốn, Breaking bad kết thúc với phần năm, True Detective, rồi những phim truyền hình mini như Fargo và nhiều cái tên khác… Chính vì thế, trước khi giải Emmy diễn ra, không ai nghĩ đến một chiến thắng lớn dành cho Breaking Bad ở hạng mục phim truyền hình chính kịch, dù rằng bộ phim đã gặt hái được rất nhiều giải thưởng ở các mùa trước, cũng như luôn được nhiều người hâm mộ đánh giá là một trong những phim truyền hình hay nhất mọi thời đại. Người tự tin nhất cũng phải băn khoăn khi so sánh với True Detective của đài HBO với sự tham gia của hai tài tử điện ảnh Matthew McConaughey và Woody Harrelson với hành trình phá một vụ án bí ẩn của hai thám tử, một kẻ có tính cách lập dị, sâu sắc luôn nói triết lý và thấu hiểu tâm trí con người, một kẻ ngược lại: sống thực tế, đơn giản và đôi phần tầm thường. Hành trình phá án kéo dài từ quá khứ đến thực tại vô cùng hấp dẫn, bí ẩn và ly kì, một bộ phim thực sự thông minh, lôi cuốn và đậm chất điện ảnh hơn là truyền hình, đặc biệt là sự hóa thân vô cùng xuất sắc của Matthew Mcconaughey. Chính vì vậy ít nhất ở hạng mục diễn viên nam chính xuất sắc nhất, Matthew – nam diễn viên mới dành được tượng vàng oscar cho bộ phim Dallas Buyer Club đã là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Bryan Cranson của Breaking Bad, chứ chưa nói tới giải thưởng chính là phim xuất sắc nhất cũng hứa hẹn sẽ vô cùng căng thẳng.

Breaking-Bad

Nhưng có lẽ không gì có thể gây nghiện được như những viên đá xanh của thầy giáo Walter White. Breaking Bad kéo dài năm mùa, đặc biệt với một bộ phim mà mùa nào cũng chắc tay như vậy, không mùa nào yếu hơn mùa nào thì phần cuối cùng luôn bị nghi hoặc về chất lượng. Một câu chuyện khó nhất là mở đầu và kết thúc. Khi mở đầu quá thuận lời thì nó càng gây áp lực cho kết thúc. Chính sự chỉn chu đầy bất ngờ, xuất sắc và vô cùng hấp đẫn của phần năm của Breaking Bad đã gây ra sự thỏa mãn vô cùng lớn cho người hâm mộ.

Hành trình trở thành tên tội phạm khét tiếng của Walter White hấp dẫn đến độ, dù càng ngày Walter White hay còn gọi là Heisenberg càng trở nên điên cuồng, độc ác hơn, và đi xa khỏi mục đích tốt đẹp ban đầu của mình, thì ông càng được yêu quý hơn bao giờ hết. Heiselberg nói không quá đã trở thành một biểu tượng của truyền hình Mỹ, ngấm sâu vào tâm trí tất cả những ai được chứng kiến quá trình lột xác của ông ta. Chính vì vậy, dù cho những bộ phim khác như Game of Thrones, True Detective có xuất sắc thế nào cũng không thể hoàn thiện được như Breaking Bad. Phim chính kịch xuất sắc nhất từ đó dễ dàng được hiểu và thấy hoàn toàn thích đáng khi được trao cho Breaking Bad, cũng như ba giải thưởng quan trọng khác: nam chính xuất sắc nhất cho Bryan Cranson, nữ phụ xuất sắc nhất Anna Gunn – trong vai vợ của Walter White, và nam phụ xuất sắc nhất dành cho Aaron Paul.

Vince Gilligan

Một chiến thắng thuyết phục và xứng đáng. Breaking Bad đã có một kết thúc có hậu cho chính mình – một giải thưởng danh dự tưởng nhớ cho tất cả những gì mà bộ phim mang đến cho người xem suốt năm mùa phim qua. Đây có lẽ là lần cuối cùng ta được thấy dàn diễn viên Breaking Bad ở bên nhau, được xướng tên, được thấy Heisenberg quyết đoán, mạnh mẽ và vô cùng nguy hiểm, một Jesse Pinkman si tình, nhạy cảm, yếu đuối, được thấy Skyler White sốc nổi, hoảng loạn nhưng thông minh, sắc sảo và cũng vô cùng thảm hại. Đối với Matthew McConaughey, anh đã không thể làm nên lịch sử khi trở thành diễn viên đầu tiên được liên tiếp cả Oscar và Emmy, nhưng điều đó không quan trọng. Vì sức diễn của McConaughey thực sự đáng nể và sự nghiệp của anh ở phía trước còn vô cùng rực rỡ. Anh còn nhiều cơ hội khác.

Tất nhiên, Emmy còn những giải thưởng khác quan trọng tương đương dành cho phim hài, đây cũng là điều đáng chú ý, khi nó thể hiện mức độ gần gũi và thân thuộc hơn Oscar hàn lâm rất nhiều, nhưng vì tôi không phải là người thích phim hài và hay theo dõi các phim truyền hình hài kịch nên không có ý kiến gì để đánh giá. Tôi vẫn hưng phấn vì những gì Breaking Bad làm được tại lễ trao giải Emmy lần thứ 66 thực sự tuyệt vời. Sân khấu từ nay sẽ nhường cho những cái tên khác, Breaking Bad từ giờ đã trở thành cái tên mà tôi sẽ nhắc đến mỗi lần có ai đó hỏi tôi rằng họ nên xem phim truyền hình Mỹ nào? Tôi sẽ trả lời “Breaking Bad, bộ phim phải xem trước khi bạn chết”.

Zeen is a next generation WordPress theme. It’s powerful, beautifully designed and comes with everything you need to engage your visitors and increase conversions.