2016 – Sự xoay trục của thời trang nam thế giới

Lu Founder - Editor in Chief

Đàn ông có gì để mặc? Phụ nữ thì luôn có quá nhiều.

Việc cách tân cho thời trang nam luôn là một câu hỏi nhức nhối đối với các nhà thiết kế của cả thế giới. Có một dạo, nhà thiết kế Tom Ford còn phát biểu một câu trên báo mà khiến một số người nghe giật mình vì chẳng biết là nửa đùa hay nửa thật.

“Cách chúng tôi phát triển các bộ sưu tập nam khác nhiều so với dòng thời trang nữ. Sự khác biệt chủ yếu nằm ở chất liệu. Còn lại, chúng tôi chỉ… chỉnh nhẹ một số chi tiết ở vai áo hoặc tay”.

fcff5275463c5365e7c8d2fda53da0b1

Kiểu dáng trong thời trang nam thì gần như luôn giữ y nguyên. Quần và áo, thêm áo khoác nữa. Cùng lắm thì có thêm khăn, mũ và các loại trang sức phụ kiện. Tuy nhiên, đặc ăn mặc nhiều thứ lỉnh kỉnh trên đời chỉ có tại các xứ sở ôn đới. Còn lại, ở những nước nóng như Việt Nam thì thời trang nam là cả một sự hạn chế cực kỳ lớn. Thế nên việc làm mới cách ăn mặc của đàn ông là cả một bài toán khó. Nếu để ý, bạn sẽ thấy từ lúc mình mới sinh cho tới tận bây giờ, những người đàn ông quanh bạn gần như vẫn mặc nguyên một kiểu, không có sự thay đổi nhiều.

Rốt cuộc thì năm 2016, thời trang nam có gì đổi mới? Về bề nổi, đó là sự xuất hiện ngày một nhiều của sneaker. Ở một góc tối khác, có sự gia tăng đáng kể về quân số các “dị nhân” theo đuổi phong cách thời trang avant garde, phá bỏ những cấu trúc truyền thống của quần áo cơ bản.

12805819_777905592310420_2117447127291172386_n

Chỉ cần nhìn vào một loạt những tấm hình street style quy tụ từ khắp nơi trên thế giới trong khoảng đầu năm trở lại, những đôi giày da cầu kỳ ngày càng biến mất dần. Chúng vẫn sống mạnh trong môi trường đòi hỏi sự chỉn chu, mẫu mực và lịch thiệp – mảnh đất mà các loại giày khác không thể chen chân vào. Tuy nhiên, đối với các tín đồ thời trang, những người luôn truy tìm sự tự do và độc đáo và cơ bản nhất là phải đẹp mà thoải mái thì sneaker ngày càng được ưa chuộng hơn.

Số lượng các thương hiệu thời trang lớn trên thế giới đưa những đôi sneaker với giá khủng vào trong bộ sưu tập từ xuân hè tới thu đông cũng ngày một nhiều. Vào đầu những năm 2000, một trong các fashion house đình đám của thế giới lần đầu đưa sneaker vào giữa những món quần áo cao cấp nghìn đô. Hơn 10 năm sau, sneaker, từ một món trang phục gắn liền với một bộ phận văn hóa đường phố, vượt xa cả khái niệm giày thể thao để trở thành một phần không thể thiếu của thời trang đại chúng.

6c94af215f0c898ab9d6be667de20ea4

Cũng nhờ việc những tên tuổi như Nike và Adidas liên tục phát triển những công nghệ mới để cải tiến cho đế giày sneaker, chúng trở thành loại giày tiên phong số một về công nghệ. Trái ngược với sự khuôn khổ và cảm giác đau chân khi lần đầu làm quen của giày da, sneaker có thể mang lại cho người đi cảm giác thoải mái không kém gì chân trần. Sneaker cũng có nhiều dòng tối giản, tập trung vào sự nhỏ gọn chứ không còn quá kềnh càng, phô trương. Sự khác biệt giữa sneaker và giày da còn nằm ở việc sneaker dễ dàng sản xuất hàng loạt chứ không bị phụ thuộc vào tay nghề cần vài chục năm để mài dũa như các nghệ nhân làm giày da châu Âu. Chính vì thế mà chúng trở nên phổ biến với tốc độ chóng mặt và được đón nhận ngày càng nhiều.

Đối với nhiều người, sự lên ngôi trong nhiều lĩnh vực, từ thể thao cho đến thời trang của sneaker là điều đã được họ dự đoán trước từ lâu.

Vậy còn những kẻ nổi loạn all black, những bóng ma quanh năm mặc đồ đen từ đầu tới chân với kiểu dáng kỳ dị không giống ai? Bộ phận này vẫn luôn tồn tại trong thời trang thế giới. Sự đặc biệt của cộng đồng này là phong cách của họ luôn được đi liền với một tư tưởng tự do, phá cách, đi trước thời đại của thiểu số.

12604756_760020854098894_7200020398637704651_o

12628443_759324737501839_8422609109915359578_o

847c116a66c74c0ecfbbbea4b8094fab

Thực tế thì bản thân phong cách này được quen gọi là all black nhưng cốt lõi của chúng không nằm ở màu sắc mà thuộc về cấu trúc của trang phục. Trước đây, nhiều nhà thiết kế muốn dùng sự tối giản của màu đen để làm nền cho sự độc đáo về cấu trúc của mình. Sau này, mọi người quen gọi chúng là all black nhưng bản thân những thương hiệu tiên phong cho phong cách ấy như Comme de Garcons vốn đã đưa nhiều màu sắc khác vào trong bộ sưu tập của mình từ rất lâu trước đó.

Trong những năm gần đây, khi Yohji Yamamoto, người từng làm các nhà phê bình ì xèo với bộ sưu tập ăn mày đói khổ tại tuần lễ thời trang Paris vài thập kỷ trước đã được cả thế giới nhìn nhận bằng một con mắt hoàn toàn khác. Còn Rick Owens, gã thợ cắt mẫu dập lập dị thì vụt sáng trở thành biểu tượng mới của phong cách thời trang này. Trong khi Yohji Yamamoto chọn bước đệm là phối hợp với Adidas để tạo nên thương hiệu Y-3, đưa đám đông tới gần hơn với sự tinh tế của mình; thì Rick Owens với tài năng và sự ma quái trong các chiêu truyền thông khiến thế giới bị lôi cuốn bởi các thiết kế vừa tinh giản, phá cách vừa mang ngầm bên trong cả một hệ tư tưởng nổi loạn.

12657235_766363373464642_270739102403436523_o
Rick Owens

12794978_776723385761974_5050324145638142812_o

c8fb300175224c220a74547bbac93c1e
Yohji Yamamoto

7cb8b834f6f447c25af83f6482f26f21

Trên thế giới, all black vẫn là nhóm đồ thời trang mà người có tiền mới dám theo đuổi. Chúng được làm bởi những nhà thiết kế với cái đầu đặc đị. Thế nên cái giá đi kèm cũng không hề nhỏ. Một đôi sneaker cực chất của Rick Owens có giá tối thiểu là ngàn đô trong khi sneaker của Nike, Adidas chỉ loanh quanh trong khoảng 100$ trở lên. Còn ở Việt Nam, những người đi tiên phong trong việc du nhập kiểu ăn mặc kỳ quái này là các nghệ sĩ. Cùng nhịp với đó là sự gia tăng của những shop thời trang ủng hộ phong cách này. Tuy nhiên, sự khác biệt về chất liệu lẫn kỹ thuật chế tác của sản phẩm từ các shop này vẫn là một trời một vực so với thần tượng của các vị chủ shop đó như Yohji hay Rick.

Nếu các bạn hứng thú, Mann up sẽ còn có nhiều bài viết khác về phong cách thời trang này giới thiệu tới các độc giả. Còn giờ thì mời các bạn chiêm ngưỡng phong cách trong một số thiết kế tiêu biểu của hai người đàn ông được nhắc tới nhiều nhất trong bài viết này.

Yohji Yamamoto

Y3 Paris Menswear Fall Winter 2016 January 2016
Y3 Paris Menswear Fall Winter 2016 January 2016

d79d1772b9a126d8a5128802a5b243be
95c9c1f65e05df9b0b1ea1663a546e05

Rick Owens 

33135d275c19d012ba7f47b902e46d25

21123b5e06fe474111378391db2c2f02

90a0aac46cdd4aeed22c9f5f0a972617
f1241784e760838107c0e4b6d32b5b22

5c70e1035499dc696d8d32bfa58636f0

42e7221e062db8793f4a6d2810984348

Một vài hình ảnh thú vị về phong cách all black trên thế giới

edfa7fd3640a18dc94d8fc0368314d22

cccde605253be21ca661c1b462a76b94

12633648_759324457501867_1167523527141501240_o

a1adb77f36cfff200aff467dcb1bc316

72a1e533755414663ec787feb98a9e8c

5bafac9e81198abcc5218d65f6977bcc

Cuối cùng là những đôi sneaker chất lừ của Rick Owens và các tín đồ

e4b3e9328f4579726fbdd316cf90da80

12716097_766847973416182_8286497165744100819_o

12694547_768533566580956_5430531927128584066_o
12605568_759324780835168_5774796428845000762_o
12514029_759324550835191_8442717858070658682_o

12513621_759324554168524_54956468838530699_o
10271260_777521922348787_908228539856657148_o

Zeen is a next generation WordPress theme. It’s powerful, beautifully designed and comes with everything you need to engage your visitors and increase conversions.